pbr

Physically based rendering (PBR) เป็นเทคนิคที่ใช้ในงานคอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่อสร้างแสงและวัสดุที่เหมือนจริง ใน Unreal Engine มีการใช้ PBR เพื่อจำลองปฏิสัมพันธ์ของแสงเมื่อตกกระทบพื้นผิวให้เหมือนกับที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อสร้างความถูกต้องและความเหมือนจริงของสภาพแวดล้อม

โดยพื้นฐานแล้ว PBR จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติทางกายภาพของแสงและวัสดุ พฤติกรรมของแสงถูกกำหนดโดยกฎทางฟิสิกส์ เช่น กฎการอนุรักษ์พลังงาน และปฏิสัมพันธ์ของแสงเมื่อตกกระทบกับพื้นผิววัสดุต่างๆ นั้นถูกกำหนดโดยคุณสมบัติทางกายภาพของวัสดุ เช่น การสะท้อนแสง ความขรุขระ และความเป็นโลหะ PBR จะใช้คุณสมบัติเหล่านี้เพื่อสร้างความถูกต้องและความเหมือนจริงให้กับสภาพแวดล้อม

Roughness
Matallic

ใน Unreal Engine นั้น PBR ถูกสร้างผ่านทางการใช้วัสดุและพื้นผิว วัสดุถูกสร้างขึ้นโดยใช้การผสมผสานระหว่างสีพื้นฐาน ความเป็นโลหะ ความหยาบ และ normal map ซึ่งกำหนดว่าแสงจะมีปฏิสัมพันธ์กับพื้นผิวอย่างไร Texture จะถูกใช้เพื่อให้รายละเอียดเพิ่มเติมที่แตกต่างกันออกไป เช่น สิ่งสกปรกหรือรอยขีดข่วนบนพื้นผิว

Material Editor

หากต้องการสร้างวัสดุที่อิงจากวัสดุจริง ใน Unreal Engine คุณต้องตั้งค่าคุณสมบัติของวัสดุก่อนโดยใช้ Material Editor ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตั้งค่าสีพื้นฐาน ความเป็นโลหะ ความหยาบ และ Normal map ตลอดจนพื้นผิวหรือคุณสมบัติเพิ่มเติมอื่นที่ต้องการรวมเข้าไว้ด้วยกัน เมื่อตั้งค่าวัสดุแล้วก็สามารถนำไปใช้กับวัตถุในฉากเพื่อสร้างแสงและวัสดุที่สมจริงได้

โดยรวมแล้ว PBR เป็นเทคนิคที่มีประสิทธิภาพในการสร้างสภาพแวดล้อมที่สมจริงใน Unreal Engine โดยการจำลองคุณสมบัติทางกายภาพของแสงและวัสดุ ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างโลกเสมือนจริงที่เหมือนจริงและให้ความรู้สึกเชื่อว่ามันคือของจริงมากยิ่งขึ้น

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Courses : https://dev.epicgames.com/community/learning/courses/pxm/creating-pbr-materials/VvZ/unreal-engine-creating-pbr-materials

Similar Posts