lighting-ue

การจัดแสงเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาเกมที่สามารถสร้างหรือทำลายความน่าดึงดูดของเกมได้ Unreal Engine มีชุดเครื่องมือและฟีเจอร์ที่ครอบคลุมสำหรับการสร้างเอฟเฟกต์แสงที่สมจริงและน่าทึ่งให้กับเกมของเรา

องค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งของการจัดแสงใน Unreal Engine คือ Light Actor ตัว Actor นี้ใช้สำหรับสร้างแหล่งกำเนิดแสงประเภทต่างๆ ให้กับฉากของเรา  Unreal Engine รองรับแสงได้หลายประเภท โดยแต่ละประเภทมีลักษณะเฉพาะและการใช้งานที่แตกต่างกัน

ประเภทแสงที่ใช้บ่อยที่สุดใน Unreal Engine คือ:

Point Light – เป็นแหล่งกำเนิดแสงรอบทิศทางที่เปล่งแสงในทุกทิศทางจากจุดเดียว โดยทั่วไปจะใช้เพื่อจำลองหลอดไฟ โคมไฟ หรือแหล่งกำเนิดแสงขนาดเล็กต่างๆ

point-light
Point Light

Directional Light  – เป็นแหล่งกำเนิดแสงที่ไม่มีจุดสิ้นสุดซึ่งเปล่งแสงในทิศทางเดียว มักใช้เพื่อจำลองแสงแดดหรือแสงจันทร์

directional-light
Directional Light 

Spot Light – เป็นแหล่งกำเนิดแสงแบบกำหนดทิศทางที่เปล่งแสงเป็นรูปทรงกรวย มักใช้เพื่อจำลองไฟฉายหรือแหล่งกำเนิดแสงที่มีโฟกัสต่างๆ

spot-light
Spot Light

Sky Light  – แสงประเภทนี้ใช้เพื่อจำลองแสงทางอ้อมที่มาจากท้องฟ้า โดยทั่วไปจะใช้ในสภาพแวดล้อมกลางแจ้งเพื่อจำลองการมีส่วนร่วมของแสงจากท้องฟ้าที่มีต่อฉาก

sky-light
Sky Light

Rect Light – แหล่งกำเนิดแสงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เปล่งแสงในทิศทางเฉพาะ มักใช้เพื่อสร้างเอฟเฟกต์แสงที่แม่นยำยิ่งขึ้น เช่น การจำลองแสงที่ส่องเข้ามาทางหน้าต่างหรือการสร้างเงาจากวัตถุเฉพาะ

rect-light
Rect Light

นอกจากประเภทแสงพื้นฐานเหล่านี้แล้ว Unreal Engine ยังสนับสนุนคุณสมบัติแสงขั้นสูงเพิ่มเติม เช่น Lightmass ซึ่งเป็นระบบแสงสากลที่สามารถใช้เพื่อจำลองเอฟเฟกต์แสงทางอ้อม ระบบนี้สามารถใช้เพื่อสร้างเอฟเฟกต์แสงที่สมจริงได้อย่างมากในฉากของเรา

Unreal Engine ยังมีเครื่องมืออีกหลายอย่างสำหรับควบคุมลักษณะของแหล่งกำเนิดแสงแต่ละแหล่ง เครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้เราปรับคุณสมบัติต่างๆ เช่น ความเข้ม สี เงา และการลดทอน เรายังสามารถใช้ฟังก์ชันแสงเพื่อเพิ่มเอฟเฟกต์แบบไดนามิกให้กับแสงของเรา เช่น การกะพริบหรือการเต้นเป็นจังหวะของแสง

โดยสรุป การจัดแสงเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาเกมซึ่งสามารถปรับปรุงคุณภาพการมองเห็นของเกมของเราได้อย่างมาก ด้วยเครื่องมือการจัดแสงอันทรงพลังจาก Unreal Engine เราสามารถสร้างเอฟเฟกต์แสงที่น่าทึ่งและสมจริงที่ทำให้เกมของเรามีชีวิต

Similar Posts