Unreal Engine 5 เป็นเครื่องมือพัฒนาเกมอันทรงพลังที่พัฒนาโดย Epic Games ที่นักพัฒนาเกมใช้กันอย่างแพร่หลายในการสร้างเกมคุณภาพสูง หากคุณคือผู้เริ่มต้นใช้งาน Unreal Engine 5 การใช้งานอาจเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเล็กน้อย ด้วยคุณสมบัติและเครื่องมือมากมายที่มีให้เลือก อาจทำให้เกิดความสับสนและไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหนดี ในบทความนี้เราจะแนะนำแหล่งข้อมูลและบทเรียนสำหรับการเรียนรู้การใช้งาน Unreal Engine 5 สำหรับผู้เริ่มต้น

แหล่งเรียนรู้ที่แรกคือ Unreal Engine Document นี่คือทรัพยากรที่ครอบคลุมซึ่งครอบคลุมทุกด้านของเอนจิ้น ตั้งแต่บทช่วยสอนระดับเริ่มต้นไปจนถึงเทคนิคขั้นสูง เอกสารประกอบด้วยข้อมูลโดยมีละเอียดเกี่ยวกับวิธีการตั้งค่าเอนจิ้น สร้างและแก้ไข Level  การใช้งาน user interface และอื่นๆ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีหากคุณยังใหม่กับ Unreal Engine และต้องการทราบภาพรวมทั่วไปว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง

https://docs.unrealengine.com/5.1/en-US/


อีกหนึ่งแหล่งข้อมูลที่ดีสำหรับผู้เริ่มต้นก็คือช่อง YouTube ของ Unreal Engine ช่องนี้มีวิดีโอการสอนที่หลากหลายซึ่งครอบคลุมแง่มุมต่างๆ ของเอนจิ้น ตั้งแต่แนวคิดพื้นฐานไปจนถึงเทคนิคขั้นสูง คุณสามารถเรียนรู้โดยการดูการวิธีการทำงานจริงและลงมือทำไปพร้อมกันตามวิดีโอ


Unreal Engine Forum ยังเป็นชุมชนของนักพัฒนาเกมซึ่งยินดีแบ่งปันความรู้และช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ หากคุณมีคำถามหรือพบปัญหา เป็นไปได้ว่ามีคนถามคำถามเดียวกันนี้แล้วและมีคำตอบให้คุณ

https://forums.unrealengine.com/categories?tag=unreal-engine


Unreal Engine Learning Portal เป็นพอร์ทัลอย่างเป็นทางการสำหรับการเรียนรู้ Unreal Engine ซึ่งมีบทเรียนช่วยสอน เส้นทางการเรียนรู้ และทรัพยากรอื่น ๆ ที่คัดสรรมาอย่างดี เป็นแหล่งที่ดีในการอัพเดทความรู้และเทคนิคการใช้งานใหม่ๆ

https://dev.epicgames.com/community/learning?application=unreal_engine

https://dev.epicgames.com/community/learning?application=unreal_engine&applications=5_unreal_engine&is_beginner=true


สำหรับผู้ใช้งานขั้นสูง ชุดบทเรียนช่วยสอน Unreal Engine 5 Blueprint Visual Scripting เป็นแหล่งข้อมูลที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเรียนรู้วิธีสร้างองค์ประกอบเกมแบบ Interactive โดยใช้ Blueprint ชุดบทเรียนช่วยสอนนี้ครอบคลุมพื้นฐานของ Blueprint Visual Scripting ใน Unreal Engine 5 และให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการสร้างองค์ประกอบเกมแบบ Interactive โดยใช้ Blueprint

https://dev.epicgames.com/community/learning/courses/LWv/unreal-engine-blueprint-communication/ypKl/unreal-engine-blueprint-communication-overview

https://dev.epicgames.com/community/learning/tutorials/bJbd/learn-to-code-in-unreal-engine-with-blueprints


อีกหนึ่งความรู้ที่มีความสำคัญก็คือการสอนเกี่ยวกับการจัดแสงและการเรนเดอร์ Unreal Engine 5 มีเครื่องมือที่ทรงพลังเพื่อทำให้เกมของคุณดูดี บทช่วยสอนเกี่ยวกับการจัดแสงและการเรนเดอร์จะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการใช้เครื่องมือการให้แสงและการเรนเดอร์ของเอ็นจิ้นเพื่อสร้างภาพที่สวยงามน่าทึ่ง

https://dev.epicgames.com/community/learning/courses/2n4/unreal-engine-how-to-light-an-exterior-architectural-scene/wv5V/unreal-engine-how-to-light-an-exterior-architectural-scene-overview


การเรียนรู้เรื่อง Material และ Texture มีความสำคัญต่อการพัฒนาเกมเช่นกัน Unreal Engine 5 มีเครื่องมือและตัวเลือกมากมายในการสร้างและจัดการ Mererial ชุดบทช่วยสอนเกี่ยวกับ Material และ Texture จะช่วยให้คุณเข้าใจการใช้เครื่องมือในการวิธีสร้างและแก้ไข Material และ Texture

https://dev.epicgames.com/community/learning/courses/pm/unreal-engine-material-editor-fundamentals-for-game-development/V1X/introduction-to-the-course


บทเรียนช่วยสอนเกี่ยวกับ Physics และ Simulation สามารถช่วยคุณสร้างวัตถุและการจำลองตามหลักการทางฟิสิกส์ในเอนจิ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างเกมที่เหมือนจริง ชุดบทช่วยสอน Physics และ Simulation จะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการสร้างและควบคุมวัตถุและการจำลองตามระบบฟิสิกส์ในเอ็นจิ้น

https://dev.epicgames.com/community/learning/tutorials/qZX3/create-a-cloth-simulation-in-unreal-engine-5-a-step-by-step-tutorial


โดยสรุป Unreal Engine 5 เป็นเครื่องมือพัฒนาเกมที่ทรงพลังพร้อมคุณสมบัติและเครื่องมือที่หลากหลาย ในการเริ่มต้นเรียนรู้เครื่องยนต์ ผู้เริ่มต้นจะได้รับประโยชน์จาก Unreal Engine Document, ช่อง YouTube ของ Unreal Engine, ฟอรัม Unreal Engine และ Unreal Engine Learning Portal นอกจากนี้ การให้ความสำคัญในการเรียนรู้จากบทเรียนช่วยสอนสำหรับ Blueprint Visual Scripting, Lighting and Rendering, Materials and Textures และ Physics and Simulation จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการสร้างองค์ประกอบเกมแบบ Interactive โดยใช้ Unreal Engine 5


Similar Posts