tool-ai

การสร้าง AI (ปัญญาประดิษฐ์) ในวิดีโอเกมเป็นงานที่ท้าทายและน่าตื่นเต้นสำหรับนักพัฒนาเกม เป้าหมายของ AI คือการสร้างตัวละครที่ไม่ใช่ผู้เล่น (NPC) ที่สามารถโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมของเกมและผู้เล่นที่มีความสมจริง

มีเครื่องมือหลายอย่างใน Unreal Engine ที่สามารถใช้สร้าง AI ได้ เครื่องมือหลักสองอย่างในการสร้าง AI ใน UE คือ Behavior Tree และ Blackboard


Behavior Tree เป็นเครื่องมือแบบ Visual Script ที่ช่วยให้นักพัฒนาเกมสามารถกำหนดเซตของงานหรือพฤติกรรมที่ตัวละคร AI ควรแสดงออกมา โดยพฤติกรรมเหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกันเพื่อสร้างโครงสร้างแบบต้นไม้ โดยแต่ละโหนดในต้นไม้จะแทนงานหรือการกระทำเฉพาะอย่าง  Behavior Tree เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ให้ความยืดหยุ่นในการควบคุมพฤติกรรมของ AI อย่างมาก สำหรับการใช้สร้างต้วละคร AI ที่มีซับซ้อนจึงขอแนะนำเป็นอย่างยิ่ง


Behavior Tree

Blackboard เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ใช้สำหรับสร้าง AI ใน UE ซึ่งแตกต่างจาก Behavior Tree ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้างสคริปต์ด้วยภาพ Blackboard เป็นเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล Blackboard ใช้เพื่อจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวละคร AI เช่น ตำแหน่งของผู้เล่น สุขภาพปัจจุบันของตัวละคร และสถานะของเกม ข้อมูลนี้สามารถใช้โดย Behavior Tree เพื่อตัดสินใจว่าตัวละคร AI ควรทำอะไรต่อไป


Create-Blackboard
Create Blackboard

Blackboard Interface
Blackboard Interface

โดยสรุปแล้ว ทั้ง Behavior Tree และ Blackboard เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการสร้าง AI ใน UE ในขณะที่ Behavior Tree ให้ความยืดหยุ่นในการควบคุมพฤติกรรมของ AI อย่างมาก Blackboard เป็นเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอันทรงพลังที่สามารถใช้เพื่อจัดเก็บและเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวละคร AI นักพัฒนาเกมสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ร่วมกันเพื่อสร้างตัวละคร AI ที่สมบูรณ์ และมีความสมจริงในเกมของพวกเขาได้อย่างไร้ที่ติ

Similar Posts