physic-base-mat1

Physically Based Rendering (PBR)  เป็นเทคนิคที่ใช้ในคอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่อจำลองวิธีที่วัสดุในโลกแห่งความจริงปฏิสัมพันธ์กับแสง ใน Unreal Engine มีการใช้ PBR โดยใช้ Physically Based Material ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างพื้นผิวที่ดูสมจริงซึ่งตอบสนองต่อสภาพแสงต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง

Physically Based Material ถูกสร้างขึ้นโดยใช้การผสมผสานของพื้นผิว (Texture) และคุณสมบัติของวัสดุที่กำหนดว่าผิวของวัตถุจะมีปฏิสัมพันธ์กับแสงอย่างไร คุณสมบัติต่างๆ ได้แก่ Albedo (สีของผิว) Roughness (ความเรียบหรือหยาบของผิวที่ปรากฏ) และ Metalness (ลักษณะผิวที่เป็นโลหะ)

physic-base-mat

Texture ใช้เพื่อกำหนดค่าของคุณสมบัติเหล่านี้บนผิวของวัตถุ ตัวอย่างเช่น พื้นผิว Albedo จะกำหนดสีของแต่ละพิกเซลบนผิว ในขณะที่พื้นผิวที่มีความหยาบจะกำหนดความหยาบหรือเรียบของแต่ละพิกเซลที่ปรากฏ

ในการสร้าง Physically Based Material ใน Unreal Engine  สามารถใช้ Material Editor เพื่อรวมพื้นผิวและคุณสมบัติของวัสดุต่างๆ ตัว Material Editor มีอินเทอร์เฟซแบบโหนดที่ให้เราเชื่อมต่อ Input และ Output ต่างๆ เพื่อสร้างวัสดุที่มีความซับซ้อน

เมื่อเราสร้าง Physically Based Material แล้ว เราสามารถนำไปใช้กับวัตถุใดก็ได้ในฉากของเรา เมื่อวัตถุถูกเรนเดอร์  Unreal Engine จะใช้คุณสมบัติของวัสดุและพื้นผิวเพื่อคำนวณว่าผิวจะมีปฏิสัมพันธ์กับแสงอย่างไร ส่งผลให้ผิวดูสมจริงและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแสง

physic-base-material

การใช้ Physically Based Material ในโปรเจกต์ของ Unreal Engine สามารถช่วยสร้างสภาพแวดล้อมให้มีความสมจริงยิ่งขึ้น ด้วยการจำลองรูปแบบที่วัสดุต่างๆ โต้ตอบกับแสงได้อย่างถูกต้อง เราจะสามารถสร้างฉากที่มีสมจริงและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยดึงดูดผู้ชมเข้าสู่โลกของเกมของเรา

Similar Posts